แรงเสียดทานกับการเคลื่อนที่
การจัดการเรียนรู้ ครูทำหน้าที่จัดการเรียนการสอนให้
พี่ๆห้องเรียนพิเศษวิทยาศาตร์(เด็กGifted)สอนน้องๆและทดลองแล้ว.ให้ออกมารายงานหน้าชั้นเรียน
ทดลองเครื่องชังสปริง มีถุงทราย ทดลองดึงถุงทรายบนพื้นโต๊ะ กับ ทดลองดึงถุงทรายบนถุงพลาสติก
แรงเสียดทานบนโต๊ะมีแรงเสียดทานน้อยกว่าบนถุงพลาสติกจึงทำให้ถุงทรายดึงได้ง่ายกว่าบนถุงพลาสติก
ตัวแปร พื้นผิว พื้นโต๊ะ พื้นไม้ น้ำหนักของวัตถุที่ไปเกี่ยวข้อง ทำให้แรงเสียดทานแตกต่างกันแรงเสียดทานจะมากจะน้อยขึ้นอยู่กับปัจจัยที่เกี่ยวข้องคือพื้นผิวสัมผัสและน้ำหนักของวัตถุ
แรงเสียดทาน คือ แรงที่เกิดขึ้นระหว่างผิวสัมผัสของวัตถุ 2 ชิ้น ที่สัมผัสกันซึ่งแรงนี้เป็นแรงที่วัตถุผิวหนึ่งต้านทานการเคลื่อนที่ของผิววัตถุอีกสิ่งหนึ่ง ส่งผลทำให้วัตถุเคลื่อนที่ช้าลงเรื่อยๆ จนกระทั่งหยุดนิ่งในที่สุด
การนำไปใช้กับเด็กปฐมวัย เช่นการให้เด็กๆสังเกตรองเท้าของเด็กทำไมถึงมีดอกยาง เพราะ รองเท้าที่เราใส่มีดอกยางทำให้เราไม่ลื่น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น