วันเสาร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ครั้งที่13


บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน จินตนา สุขสำราญ
วันศุกร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2557
เวลาเรียน 13.10-16.40 น.
เวลาเข้าสอน 13.00 เวลาเรียน 13.00 เวลาเลิกเรียน 16.40น.



ความรู้ที่ได้รับวันนี้

เพลงสวัสดี
สวัสดีคุณครูที่รัก                     หนูจะตั้งใจอ่านเขียน  
ยามเช้าเรามาโรงเรียน(ซ้ำ)     หนูจะพากเพียรขยันเรียนเอย

เพื่อนออกมาสอนเรื่องแปรงสีฟัน
ชนิดของปรงสีฟัน(วันที่1)
คำคล้องจอง
แปรงสีฟันมีหลายชนิด    แต่ละชนิดมีดีต่างกัน
แปรงสีฟันไฟฟ้านั้น         รวดเร็วพลันใช้ได้อย่างดี
แปรงสีฟันผู้ใหญ่ก็มี        สะอาดดีเพราะเราแปรงฟัน



**เวลาที่ครูสอนเด็กให้เด็กไพูดตามคุณครูด้วยนะคะ
**เวลาสอนภาพที่นำมาให้เด็กดูต้องมีขนาดใหญ่
**เวลาติดภาพควรติดจากซ้ายไปขวา เพราะเราอ่านหนังสือจากซ้ายไปขวา




**ให้เด็กออกมาหยิบรูปแปรงฟันเด็กทารกแล้วเปรียบเทียบกลุ่มแปรงเด้กทารกกับแปรงฟันที่ไม่ใช่เด็กทารก








                                               








*** ถามเด็กว่าแปรงสีฟันเด็กกับแปรงสีเด็กกับแปรงสีฟันผู้ใหญ่อันไหนมีมากกว่ากันถ้าเด็กตอบว่าเเปรงสีฟันผู้ใหญ่มีมากกว่าคือ ตามกฎการอนุรักษ์ เด็กจะมองจากสิ่งที่ตาเห็นยังไม่เข้าใจเหตุ-ผล
**ครูจับคู่แปรงสีฟันเด็กกับแปรงสีฟันผู้ใหญ่แบบ 1: 1 จนครบเหลือแปรงสีฟันเด็ก 1 แสดงว่าแปรงสีฟันเด็กมากว่าแปรงสีฟันผู้ใหญ่อยู่ 1
เรื่องผีเสื้อ  butterfly (ลักษณะ)


วิธีการ
1.ดูรูป
2.ถามเด็กๆว่าผีเสื้อชื่ออะไร
3.สังเกตลักษณะะสี  ขนาด รูปร่าง ส่วนประกอบ
4.บันทึกลงในตาราง
5.หาความสัมพันธ์ เหมือน ต่าง 
6.ทบทวน เรื่องลักษณะของผีเสื้อ
เรื่องกล้วย

กล้วยคือผลไม้  ใครๆก็ชอบกินกล้วย
ค้างคาว ช้างลิงกินกล้วย  กินกล้วยมีวิตามิน








  

         =   5


1.แยกกล้วยหอมและไม่ใช่กล้วยหอม
2.เด็กหยิบออกมาเพื่อพิสูจน์โดยการหยิบ 1: 1
3.เหลือกล้วยที่ไม่ใช่กล้วยหอมกี่อัน
4.อันไหนหมดก่อน กล้วยหอมหมดก่อนกล้วยที่ไม่ใช่กล้วยหอมเหลือ 1 แสดงว่ากล้อยหอมน้อยกว่ากล้วยที่ไม่ใช่กล้วยหอม
ทำทาโกะยากิ ไข่



อาจารย์ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการทำ Cooking ต้องจัดโต๊ะให้เป็นหมวดหมู่

แผนกที่1 หั่นผัก แครอท ต้นหอม  ปูอัด

แผนกที่ 2 เครื่องปรุง



แผนกที่ 3 


อร่อยค่ะ ทำง่ายด้วย


นำเสนองานวิจัย
นางสาวอริศา ยุนุห์ 
เรื่อง ผลต่อการจัดประสบการณ์นอกห้องเรียนที่มีผลต่อวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย2540
ใช้การสังเกต--ความสามารถในการรับรู้ประสามสัมผัสทั้ง5
นางสาวทิพย์มณี   สมศรี เรื่องความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน คลิกเพิ่มเติม
การดำเนินการ--หน่วยเดียวกันต่างกันที่จัดกิจกรรม
ครูใช้คำถาม
ด้านคุณลักษณะ--สี รูปร่าง รูปทรง
ด้านปริมาณ---การปริมาณสถานที่หนึ่งกับสถานที่หนึ่ง
การเปลี่ยนแปลง
ผลการวิเคราะห์   จัดประสบการณ์นอกห้องเรียนมีผลในการส่งเสริมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์


ประเมินตนเอง    ตั้งใจเรียนฟังอาจารย์ให้คำแนะนำกลุ่มเพื่อนที่ออกมานำเสนอแผน ชอบตอนทำ Cooking มากค่ะและตอนนำเสนองานวิจัยมีข้อบกพร่องแต่อาจารย์ก้ให้โอกาสไปหามาเพิ่มเติมแล้วอธิบายให้เพื่อนในห้องฟังเพื่อจะได้ไปประยุกต์ใช้ในการสอนเด็กปฐมวัย
ประเมินเพื่อน     เพื่อนตั้งใจฟังอาจารย์ให้คำแนะนำบางส่วน และสนุกสนานในการทำ Cooking มาก และตั้งใจตอบคำถามและฟังเพื่อนเสนองานวิจัย
ประเมินอาจารย์ อาจารย์ตั้งใจสอน และให้คำแนะนำอย่างละเอียดมากใช้คำถามถามนักศึกษาว่าเข้าใจและสามาถอธิบายถูกต้องหรือไม่ เพราะอยากให้นักศึกาษาเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการสอนจริงๆเมื่อไปฝึกสอนจะได้สอนได้ถูกต้อง










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น