วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

สรุปงานวิจัย

สรุปงานวิจัย


ความมุ่งหมายของงานวิจัย
1.เพื่อศึกษาระดับการพัฒนาของทักษะกระบวนการวิทยาศาสคร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบจิตปัญญาโดยรวมและจำแนกรายทักษะ
2.เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบจิตปัญญา

ประชากรกลุ่มตัวอย่าง
      นักเรียนชาย-หญิง ที่มีอายุ 4-5 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลศึกษาปีที่1 ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2547โรงเรียนนวัดโตนด เขตภาษีเจริญ สังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร โดยเลือกเด็กอายุ 4-5 ปี จากทั้งชั้นเรียนและสุ่มเป็นกลุ่มตัวอย่างด้วยการจับฉลากเพื่อจัดในกลุ่มทดลอง จำนวน 15 คน

วิธีการดำเนิน
   ดำเนินการทดลองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2547 เป้นเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน ในวันอังคาร วันพุธ  วันพฤหัสบดี วันละ 30 นาที รวม 24 ครั้ง ทำการทดลองในช่วงเวลา 09.30-10.00 โดยมีขั้นตอนดังนี้
1.จัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมเพื่อทดสอบทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์
2.ผู้จัดทำการทดสอบทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนการทดลองกับกลุ่มตัวอย่าง เป็นเวลา 3 วัน ได้แก่ วันอังคาร พุธ พฤหัสบดี วันละ 30 นาที และบันทึกคำตอบของเด็ก นำมาตรวจให้คะแนนตามเกณฑ์และเก็บเป็นคะแนนพื่นฐาน
3.ผู้จัดดำเนินการทดลองในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ด้วยการจัดกิจกรรมดารเรียนการสอนแบบจิตปัญญาด้วยตนเอง สำหรับกลุ่มตัวอย่าง 30 นาที โดยทดลองสัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 30 นาที ในช่วงเวลา 10.00-10.30 น. ในวันอังคาร  วันพุธ  วันพฤหัสบดี
4.ผู้วิจัยดำเนินการทดลอง8 สัปดาห์
5. นำข้อมูลที่ได้จากการทดลองทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยนำไปวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีทางสถิติเพื่อทดสอบสมมุติฐาน

สรุป
ลักษณะการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบจิตปัญญาเป็นการเรียนรู้โดยใช้ประสบการณ์ตรงโดยใช้หลักคือ
1.คิดแบบปฎืบัติเด็กได้แสดงออก
2.ได้ลงมือปฎิบัติกิจกรรมต่างๆด้วยตนเอง
โดยครูเป็นผู้สนับสนุนให้คำปรึกษาเด็กเมื่อเด็กลงมือกระทำโดยเน้นให้เด็กมีประสบการณ์ตรงในการได้สังเกตสัมผัส 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น