สรุปบทความ ทดลองวิทย์แสนสนุก' พ่อแม่ทำกับลูกง่ายๆ ได้ที่บ้าน คลิกเพิ่มเติม
"คุณโจฮาคิม แฮกเกอร์" นักวิทยาศาสตร์ชื่อดังชาวเยอรมัน บอกถึงความสำคัญของวิทยาศาสตร์ว่าเป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเด็กและให้เด็กเรียนรู้จากการลงมือทำ หรือทดลองด้วยตัวเอง
เพราะธรรมชาติของเด็ก จะมีความสนใจ และอยากรู้อยากเห็นตลอดเวลาพ่อแม่ควรเปิดพื้นที่การทดลองให้ลูกได้เล่น
และค้นหาด้วยตัวเองที่บ้าน โดยศึกษาหาข้อมูลการทดลอง
แล้วนำมาประยุกต์ใช้กับอุปกรณ์ง่ายๆ ภายในบ้าน เพื่อมาอธิบายให้ลูกรู้จักสังเกต
และเกิดความสนใจในสิ่งที่เกิดขึ้นจากทดลองอย่างไรก็ตามแต่ ไม่ใช่ให้เด็กเล่นเพียงลำพัง
แต่พ่อแม่ต้องลงไปทดลองกับลูกด้วยเพราะเป็นสิ่งที่จะทำให้ลูกอุ่นใจ
และไม่กลัวที่จะเรียนวิทยาศาสตร์ หรือคิดว่ามันเข้าใจยากอีกต่อไป
เช่น ถ้าจะสอนเรื่องแรงดูดของน้ำ
ทำการทดลองง่ายๆ โดยการเตรียมช้อน 2 คัน
จากนั้นเปิดก๊อกน้ำให้ไหลแรงที่สุด ถือช้อนไว้ในมือข้างละคัน โดยใช้นิ้วชี้
และนิ้วโป้งจับตรงปลายด้ามช้อนแบบหลวมๆ ให้ช้อนห้อยลงมา หันด้านหลังช้อนเข้าหากัน
เว้นระยะห่างประมาณ 1 นิ้ว และให้ช้อนทั้งสองคันอยู่ช่วงกลางของสายน้ำที่ไหลออกมา
การทดลองนี้
จะเห็นได้ว่า ช้อนสองคันเริ่มกระทบกัน ซึ่งมันจะแกว่งเข้า และออก
โดยด้านหลังของช้อนจะถูกผลักเข้ามาติดกัน และชนกันตลอดเวลา
เพราะว่าน้ำที่ไหลออกมาจะมีแรงดูดมาก ทำให้กระแสน้ำดูดช้อนทั้งสองเข้าหากัน
ทั้งนี้สามารถอธิบายให้ลูกฟังต่อไปว่า ถ้ามีแรงดูดแรง อาจเป็นอันตรายได้
เห็นได้จาก สระว่ายน้ำ ทำไมถึงต้องมีตะแกรงเหล็กปิดบริเวณท่อดูดน้ำทิ้ง
เพราะถ้าเปิดทิ้งไว้ คนที่ว่ายน้ำเล่นอยู่บริเวณนั้น
ขาและเท้าอาจถูกกระแสน้ำดูดเข้าไปติดกับท่อ เหมือนกับที่เป็นข่าวได้
*** ข้อมูลเพิ่มเติม
“โจฮาคิม แฮกเกอร์” อดีตวิศวกรไฟฟ้า ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ดาราศาสตร์ คณิตศาสตร์และคอมพิวเตอร์ ปัจจุบันเป็นบรรณาธิการหนังสือพิมพ์วิทยาศตร์ และโปรดิวเซอร์ผู้บุกเบิกรายการวิทยุ WDR ด้านวิทยาศาสตร์ นอกจากนี้ เขายังเป็นคนแรกของประเทศเยอรมนี ที่จัดรายการวิทยุสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กชื่อ LILIPUZ-Radio for Children ซึ่งมีแฟนคลับกว่าแปดหมื่นคน รวมทั้งเป็นรายการที่เด็กๆ ชาวเยอรมันหลงไหล นอกจากนี้ยังเขียนหนังสือเรื่องการทดลองที่สนุกสนานอีก 3 เล่ม คือ ทดลองวิทย์รอบรู้ธรรมชาติ เล่ม 1 เล่ม 2 และเล่มล่าสุดคือ บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ที่สอนวิทยาศาสตร์เด็กวัยอนุบาล
|
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น