วันอังคารที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่6


บันทึกอนุทินครั้งที่6
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์จินตนา     สุขสำราญ
วันศุกร์ที่ 26  กันยายน 2557
เวลารียน 13.10-16.40 น


วันนี้อาจารย์มีกิจกรรมให้นักศึกษาทำโดยมีขั้นตอนดังนี้
1.ให้ตัดกระดาษ



2.พับครึ่งและใช้กรรไกรตัดกึ่งกลางลงมาถึงส่วนครั่งที่เราพับไว้



3.พับจากข้างล่างขึ้นมาประมาณ ครึ่งนิ้ว แล้วก็ติดคลิปหนีบกระดาษ

4.โยนขึ้นแล้วสังเกตการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น



การทำกิจกรรมนี้ อาจารย์กำหนดว่า 
คนที่นั่งแถวที่ 1ตัดกระดาษที่ตัดกึ่งกลางตัดลงมาจนถึงส่วนที่พับครึ่งไว้ แถวที่1 จะมีปีกยาว
ส่วนแถวที่ 2  ให้ตัดกระดาษลงให้สั้นกว่าแถวที่1 ปีกกระดาษจะสั้นกว่า
ส่วนแถวที่ 3-4 ก็จะตัดปีกกระดาษสั้นกว่าแถวที่ 2
แล้วออกมาทำให้เพื่อนดูหน้าห้อง แถวที่ 1 พอโยนขึ้นแถวพอมันตกลงมากระดาษจะหมุนๆลงมาคล้ายกับลูกยาง
แถวที่ 2 พอโยนขึ้นจะหมุนเล็กน้อย
แถวที่3-4 พอโยนขึ้นไป กระดาษที่ประดิษฐ์ไม่หมุน
จากกิจกรรมจึงทำให้เกิดคำถามว่า
-ทำไมแถวที่ ที่ 3-4 ไม่หมุนเหมือนกับแถวที่1
-ลักษณะการหมุนของกระดาษแถวที่1 2 3 4 ทำไมไม่เหมือนกัน
-ทำให้เด็กรู้จักการสังเกต
จากให้กิจรกรมทำรู้ว่า
-ของทุกสิ่งทุกอย่างที่ตกลงมาเกิดจากแรงดึงดูดของโลก
-กระดาษที่ตัดเป็นปีกจากกิจกรรมที่ทำ กับกระดาษปกติ ถ้าโยนขึ้นไป กระดาษปกติจะตกลงมาเร็ว ส่วนกระดาษที่มีปีกจะตกลงมาช้าเพราะมีอากาศมาหนุนรองปีกเปรียบเหมือนกับเครื่องบิน การหมุนของกระดาษเปรียบเหมือนกับลูกยาง




    กดข้าไปดูเลย นิทาน การดินทางของลูกยาง


อาจารย์ให้แต่ละกลุ่ม ส่ง Mind map  หน่วยอะไรที่จะนำไปเขียนแผนการจัดประสบการณ์ให้เด็กปฐมวัย ซึ่งเพื่อนๆตกแต่งสวยงามมากค่ะ 



อาจารย์ให้คำแนะแนะกี่ยวกับการเขียนMind map เวลาขียนต้องเขียนวนขวา และ เรียบเรียงหัวข้อสำคัญก่อนและให้เพิ่มข้อมูลข้อแก้ไขให้แต่ละกลุ่มนำไปแก้ไข















กลุ่มของดิฉันคือกลุ่มไก่ ได้นำไปแก้ไขปรับปรุงตาที่อาจารย์ให้คำแนะนำมา









สิ่งที่นำไปพัฒนา
ในการทำกิจกรรมที่เราสอนเด็ก เราอย่าพึ่งบอกเด็กให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้ ได้รู้จักการสังเกต คำถามกระตุ้นเด็กให้เด็กได้ตอบคำถาม เป็นการทดสอบความรู้ความเข้าใจของเด็กไปด้วย ถ้าเด็กสงสัยครูก็อธิบายให้เด็กฟัง หรือทดสอบให้เด็กการเปรียบเทียบ ด้วยตนเอง และเด็กจะเกิดความสนใจในกิจกรรมที่กระทำอยู่เพราะเด็กเกิดความสงสัย อยากรู้อยากเห็น โดยครูจะคอยเป็นผู้อำนวยความสะดวกและตั้งคำถามให้เด็ก
เทคนิคการสอน  อาจารย์ให้เด็กได้รู้จักการเรียนรู้ด้วยตนเอง รู้จักการสังเกต การเปรียบเทียบ ตอนที่ทำกิจกรรมอาจารย์ยังไม่บอกว่าจะทำอะไร บอกแค่วิธีการทำแล้วให้นักศึกษาออกมาทำให้เพื่อนดูหน้าห้องสิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เกิดความสงสัย เกิดคำถาม จนเกิดการเรียนรู้แล้วอาจารย์ก็จะบอกรายละเอียดเนื้อหาอีกครั้ง

การประเมิน

ประเมินตนเอง
สนุกกับกิจกรรมวันนี้มากค่ะ มีประดิษฐ์ที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์แบบง่ายๆเด็กก็สามารถทำได้ ตั้งใจฟังอาจารย์สอนเข้าใจในสิ่งที่อาจารย์สอนและออกไปทำให้เพื่อนดูหน้าห้อง
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆสนุกสนานในการทำกิจกรรมในการประดิษฐ์ของเล่นและตั้งใจเรียนสนใจในสิ่งที่อาจารย์สอน เพื่อนบางคนนั่งไม่เรียบร้อย และเสียงดังบางครั้ง
ประเมินอาจารย์
อาจารย์เตรียมวัสดุ อุปกรณ์ ให้นักศึกษาทำกิจกรรมในห้องและให้ความรู้ให้คำแนะนำกับสิ่งที่สอนและแนะนำในการเขียน Mind map  และให้นำไปแก้ไขอาจารย์บอกรายละเอียดสิ่งเล็กๆที่อยู่ใกล้ตัว ยกตัวอย่างได้เข้าใจ สามารถนึกภาพออกเลย  และอาจารย์สอนสนุกประทับใจมากค่ะ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น